Xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh

27/04/2017

Cùng với sự phát triển và trưởng thành của Bệnh viện Y học cổ truyền Phú Yên, trong những năm qua, tổ chức Công đoàn Bệnh viện đã phát huy vai trò là tổ chức đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của cán bộ, viên chức, người lao động, góp phần quan trọng cùng Bệnh viện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe Nhân dân trên địa bàn, mang lại niềm tin cho người bệnh. 

Bệnh viện Y học cổ truyền Phú Yên là Bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh, hạng III, có nhiệm vụ chính là khám chữa bệnh cho nhân dân bằng Y học cổ truyền (YHCT), kết hợp YHCT với Y học hiện đại (YHHĐ) và phục hồi chức năng (PHCN); thừa kế, nghiên cứu khoa học về lĩnh vực YHCT; tham gia bổ túc đào tạo, chỉ đạo chuyên môn kỹ thuật về YHCT cho tuyến dưới… nên những nội dung hoạt động của Công đoàn Bệnh viện luôn bám sát nhiệm vụ tuyên truyền, vận động cùng với Chính quyền nâng cao y đức và tay nghề cho đội ngũ y, bác sỹ, góp phần nâng cao chất lượng bệnh viện. Qua đó Công đoàn Bệnh viện YHCT Phú Yên ngày càng khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn trong thực hiện công tác bảo vệ, chăm lo quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp cho đội ngũ Y, Bác sỹ và người lao động của Bệnh viện. 
Được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Lãnh đạo Sở Y tế và Đảng uỷ Bệnh viện, sự chỉ đạo của Ban Giám đốc và sự động viên kịp thời của công đoàn, trong những năm qua, đội ngũ thầy thuốc của bệnh viện luôn ra sức học tập, trao dồi, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, góp phần nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân. Đến nay trong tổng số 108 đoàn viên công đoàn của bệnh viện đã có 19 cán bộ chuyên môn có trình độ sau đại học (1 BSCKII, 3 Thạc sĩ và 13 BSCKI, 2 DSCKI), 20 cán bộ chuyên môn có trình độ đại học (5 Bác sĩ, 6 Cử nhân và 9 Đại học khác) có đầy đủ năng lực chuyên môn, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ của Bệnh viện trong tình hình mới.
Xác định công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục y đức cho Đoàn viên Công đoàn Bệnh viện có ý nghĩa hết sức quan trọng nên Ban chấp hành Công đoàn Bệnh viện YHCT Phú Yên phối hợp với Chính quyền kịp thời triển khai, quán triệt đầy đủ các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cho cán bộ, viên chức trong Bệnh viện. Bệnh viện duy trì chào cờ vào sáng thứ hai hàng tuần, đọc 44 bài viết và câu hỏi, đáp về tư tưởng Hồ Chí Minh; thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; tổ chức tập huấn Kế hoạch triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” của Bộ Y tế. Nhờ đó, trong năm 2016, Bệnh viện đã nhận được nhiều lời khen ngợi từ bệnh nhân và người nhà về thái độ phục vụ của đội ngũ Y, Bác sỹ.
Để tiếp tục thực hiện tốt chức năng đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, Công đoàn Bệnh viện đã chủ động phối hợp với Chính quyền tổ chức Hội nghị Cán bộ viên chức ngay từ đầu năm, phổ biến quy chế phối hợp Chính quyền và Công đoàn, quy chế dân chủ cơ sở, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người lao động hiểu và thực hiện dân chủ công khai trong đơn vị, qua đó Công đoàn Bệnh viện đã kịp thời giải quyết những vướng mắc của đoàn viên công đoàn. Nhờ vậy, từ nhiều năm qua, không có tình trạng mất đoàn kết trong nội bộ, không có đơn thư khiếu nại của đoàn viên công đoàn. Bám sát chức năng, nhiệm vụ của mình, Công đoàn bệnh viện đã làm tốt công tác theo dõi, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các chế độ theo quy định của Nhà nước đối với người lao động trong đơn vị như tiền lương, chế độ trực, độc hại, phụ cấp, thủ thuật, công tác phí... Trong năm 2016, Công đoàn đã phối hợp với Chính quyền xét nâng lương và vượt khung cho 54 cán bộ viên chức (CBVC); tham gia trong các Hội đồng thi đua khen thưởng… theo đúng quy định. Từ đó đã tạo được sự phấn khởi, yên tâm công tác cho mỗi đoàn viên công đoàn trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
Nhằm thúc đẩy việc thực hiện nhiệm vụ của đoàn viên, Công đoàn đã phối hợp với Chính quyền phát động nhiều phong trào thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn như: Ngày thành lập Đảng 3-2, Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2, Ngày Quốc tế phụ nữ 8-3, Ngày Quốc tế lao động 1-5... với nhiều nội dung phong phú, thiết thực, sát hợp với chức năng nhiệm vụ của từng khoa, phòng, đơn vị. Đồng thời Công đoàn triển khai cho CBVC cũng như các tập thể đăng ký danh hiệu thi đua ngay từ đầu năm; động viên CBVC hăng hái thi đua rèn luyện nâng cao y đức; thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ, thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ và nâng cao chất lượng chăm sóc người bệnh, góp phần xây dựng Bệnh viện xuất sắc toàn diện.
Trong công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên công đoàn, trong năm 2016, Công đoàn Bệnh viện đã phối hợp Chính quyền tổ chức nhiều hoạt động đầy ý nghĩa như: Tổ chức Lễ dâng hương kỷ niệm 225 năm ngày mất Đại y tôn Hải Thượng Lãn Ông; tổ chức sinh hoạt thơ và Hội diễn văn nghệ Bệnh viện nhân kỷ niệm 61 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2/2016; tổ chức tọa đàm và tham quan du lịch tập thể tại Sông Cầu, Phú Yên và thành phố Đà Nẵng nhân kỷ niệm 106 năm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3; thi đấu giao lưu bóng chuyền nữ với Bệnh viện Công an tỉnh nhân kỷ niệm ngày truyền thống của Ngành; tham gia Hội thao Ngành nhân kỷ niệm ngày Công đoàn Việt Nam do Liên đoàn lao động tỉnh tổ chức; tham gia Hội thi nấu ăn do Công đoàn Ngành tổ chức nhân ngày Gia đình Việt Nam đạt giải Ba toàn đoàn; thi kể chuyện về gương phụ nữ tiêu biểu đạt giải Khuyến khích; tổ chức khám sức khỏe định kỳ và trang bị bảo hộ lao động cho toàn thể CBVC Bệnh viện theo quy định; chăm sóc vườn hoa trung tâm, cây xanh và cây cảnh để tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp; tổ chức ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu và trao phần thưởng để khuyến khích các cháu là con của đoàn viên công đoàn đạt danh hiệu học sinh giỏi… Công đoàn cũng tham mưu cho Chính quyền duy trì dịch vụ giữ xe, căn tin và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế thu hút bệnh nhân để có thêm thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống của đoàn viên công đoàn.
Nhờ sự quan tâm chăm lo cả về vật chất lẫn tinh thần nên cán bộ, Y Bác sỹ Bệnh viện Y học cổ truyền Phú Yên luôn phấn khởi, nỗ lực trong công tác. Năm 2016, Bệnh viên đã thực hiện đạt và vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch trên giao về tổng số lượt khám, bệnh nhân điều trị nội, ngoại trú, thực hiện các thủ thuật cũng như sản xuất thuốc.... Ngoài thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh, đội ngũ cán bộ, Y, Bác sỹ của Bệnh viện rất nhiệt tình trong công tác hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật cho các Bệnh viện đa khoa huyện, trạm y tế xã, phường, thị trấn và thực hiện 19 đề tài nghiên cứu khoa học, trong đó có nhiều đề tài có ý nghĩa thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân. 
Các hoạt động xã hội, từ thiện cũng được Công đoàn Bệnh viện hết sức quan tâm. Trong năm 2016, Công đoàn đã vận động CBVC tự nguyện đóng góp đầy đủ các quỹ xã hội như: Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, quỹ “Vì người nghèo”, quỹ “An ninh trật tự”, quỹ “Chất độc da cam”, ủng hộ đồng bào các tỉnh Miền Trung bị lũ lụt, nghĩa tình Hoàng Sa - Trường Sa, “Tấm lưới nghĩa tình”, quỹ “Mái ấm công đoàn”, quỹ “Tương trợ CBVC ngành Y tế”, ủng hộ học sinh nghèo vượt khó ở xã Eachrang, huyện Sơn Hoà… với tổng số tiền trên 70 triệu đồng. 
Đồng hành cùng với sự phát triển của Bệnh viện, Công đoàn luôn phối hợp cùng với Chính quyền vượt qua mọi khó khăn, thách thức để Bệnh viện YHCT Phú Yên đạt được những thành tựu tốt đẹp như ngày hôm nay, trở thành một địa chỉ tin cậy, uy tín của Ngành Y tế trong công tác khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khoẻ nhân dân. 
Với những thành tích đã đạt được, năm 2016, Bệnh viện đã có 10 tập thể Lao động tiên tiến, trong đó có 6 tập thể Lao động Xuất sắc; có 18 cá nhân đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở”; 1 cá nhân được đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, 3 tập thể và 3 cá nhân được đề nghị UBND tỉnh tặng Bằng khen. 
Liên đoàn Lao động tỉnh tặng Bằng khen cho 1 cá nhân; Công đoàn Ngành  y tế tặng Giấy khen cho 4 tập thể và 7 cá nhân. Công đoàn cơ sở Bệnh viện biểu dương khen thưởng cho 2 tập thể và 10 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động công đoàn.
Trong thời gian tới, tiếp tục được sự chỉ đạo của Công đoàn Ngành Y tế, sự giúp đỡ của Liên Đoàn Lao động tỉnh Phú Yên, sự chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện, Công đoàn Bệnh viện YHCT Phú Yên sẽ không ngừng phấn đấu, thực hiện tốt sứ mệnh của mình, đóng góp nhiều hơn nữa trong mọi hoạt động của ngành Y tế tỉnh nhà, xứng đáng là Công đoàn cơ sở vững mạnh xuất sắc về mọi mặt./.


Nguồn tin: Bệnh viện Y học cổ truyền Phú Yên

Tác giả: BS CKI Đoàn Thị Băng Linh - Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Y học cổ truyền Phú Yên