Hoạt động công tác xã hội

10/05/2017

Vai trò quan trọng của công tác xã hội trong y khoa đã được thế giới khẳng định từ rất lâu, nó có vai trò quan trọng trong xây dựng mối quan hệ hài hoà giữa thể chất và tinh thần người bệnh, giữa người bệnh với người thân, giữa người bệnh với thầy thuốc, với cơ sở y tế và với cộng đồng, nó góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và sự hài lòng của bệnh nhân đối với bệnh viện.

Vì vậy, ngày 26/11/2015 Bộ Y tế đã ban hành thông tư 43/2015/ TT-BYT quy định nhiệm vụ và hình thức tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác xã hội của bệnh viện. Điều này đã giúp các bệnh viện không chỉ có vai trò khám chữa bệnh mà trở thành cầu nối, nơi chia sẻ của bệnh nhân với cộng đồng, chăm sóc, tư vấn cho người bệnh.
Tổ công tác xã hội của bệnh viện Y học cổ truyền được thành lập theo Quyết định số 144/QĐ- BV ngày 7 tháng 6 năm 2016 của Giám đốc bệnh viện, tổ gồm có 6 thành viên là các điều dưỡng, y sĩ của phòng điều dưỡng và các khoa lâm sàng.
Với chức năng, nhiệm vụ là vận động sự tham gia ủng hộ từ các tổ chức và các nhà hảo tâm để hỗ trợ cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn; Kể từ khi thành lập đến nay Tổ đã vận động cán bộ viên chức bệnh viện đóng góp quỹ hỗ trợ cho bệnh nhân với số tiền gần 7.000.000đồng.
Mục đích của quỹ nhằm hỗ trợ phần nào về tài chính đối với những trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, giúp người bệnh phần nào cải thiện dinh dưỡng và hỗ trợ một ít chi phí trong sinh hoạt hàng ngày. Trong tháng 1 và tháng 3 năm 2017 Tổ công tác xã hội đã trình lãnh đạo bệnh viện duyệt hỗ trợ cho 2 bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi bệnh nhân 500.000đ:
- Bệnh nhân Nguyễn Thị Trọn, 52 tuổi , địa chỉ Hòa Hiệp Bắc với chẩn đoán Đau thần kinh tọa 2 bên.
- Bệnh nhân Trương Văn Hiệp, 47 tuổi, địa chỉ Sơn Nguyên, Sơn Hòa với chẩn đoán Di chứng liệt 1/2 người (T) do tai biến mạch máu não.
Tuy số tiền hỗ trợ không lớn nhưng phần nào đã chia sẻ bớt khó khăn để người bệnh an tâm điều trị. 
Để ngày càng giúp đỡ được nhiều hơn những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi rất mong nhận được sự giúp đỡ của mọi người kể cả tinh thần và vật chất đóng góp vào hoạt động công tác xã hội tại bệnh viện y học cổ truyền./.


Nguồn tin: Bệnh viện Y học cổ truyền Phú Yên

Tác giả: Bệnh viện Y học cổ truyền Phú Yên