CẤY CHỈ - BƯỚC TIẾN MỚI CỦA CHÂM CỨU HIỆN ĐẠI

28/12/2021

CẤY CHỈ - BƯỚC TIẾN MỚI CỦA CHÂM CỨU HIỆN ĐẠI

Cấy chỉ thường gọi là chôn chỉ, vùi chỉ…, được đánh giá là phương pháp trị liệu có hiệu quả rất cao nhờ kết hợp giữa châm cứu truyền thống với tiến bộ khoa học kỹ thuật. Với cấy chỉ, đoạn chỉ catgut (chỉ tự tiêu) sẽ được đưa vào huyệt vị và lưu lại nhiều ngày, tạo ra kích thích liên tục nên tác dụng kéo dài và bệnh nhân không phải đến làm thủ thuật hàng ngày.

Việc dùng chỉ catgut cấy vào huyệt vị có tác dụng làm tăng đồng hoá, giảm dị hoá, tăng chuyển hóa protein, hydratcarbon và tăng chuyển hóa dinh dưỡng của cơ, đo được qua các thiết bị đo và kiểm nghiệm sinh hóa hiện đại,. Bên cạnh đó, nhờ sự kích thích ở huyệt vị mà cải thiện tuần hoàn máu cho vùng cấy chỉ hoặc vùng bị liệt của bệnh nhân, đồng thời sợi cơ tăng nhiều tạo thành bó, đối với sợi cơ lỏng lẻo thì kết chặt lại, bên trong lớp cơ còn có thể phát sinh những sợi thần kinh mới tạo ra hiệu ứng điều trị.

Khi cấy chỉ vào huyệt thì mẫu chỉ catgut nằm trên đường kinh hay một lạc nào đó, tự nó đã làm cho luồng điện sinh học của tạng phủ nâng cao hơn mức bình thường, chức năng tái điều chỉnh bộ phận bị suy yếu được mạnh hơn, cơ quan tạng phủ mất quân bình được phục hồi, bệnh chứng thuyên giảm và khỏi. Như vậy cấy chỉ liệu pháp tận dụng hiệu quả của huyệt vị trên kinh mạch, chọn lọc tính năng đặc hiệu của từng huyệt cũng như từng kinh mạch mà xử lý thích hợp cho mỗi người bệnh.

Cấy chỉ có phạm vi ứng dụng rộng rãi trong phòng bệnh, điều trị và phục hồi chức năng, có thể áp dụng cho nhiều loại bệnh, nhiều độ tuổi khác nhau.

Người bệnh được chỉ định cấy chỉ trong các trường hợp nào?

+ Các bệnh nhân có bệnh mạn tính như đau lưng, đau cổ gáy, đau thần kinh tọa, di chứng tai biến mạch máu não…, và một số trường hợp bệnh cấp tính do thầy thuốc chỉ định tùy theo tình trạng bệnh lý của người bệnh.

+ Sau liệu trình điều trị bằng châm cứu, ra viện chờ liệu trình điều trị tiếp theo.

+ Ngoài ra còn được áp dụng trong một số trường hợp thẩm mỹ, giảm béo …

Cấy chỉ có những ưu điểm gì?

- Thực hiện thủ thuật nhanh.

- Có hiệu quả cao trong phòng bệnh, điều trị, phục hồi chức năng.

- Tiết kiệm thời gian và chi phí cho bệnh nhân. Giữa 2 đợt điều trị cách nhau 7-14 ngày nên bệnh nhân ít phải đi lại và không phải nằm viện.

- Không gây phản ứng phụ nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Không được cấy chỉ trong trường hợp:

- Các bệnh cấp cứu.

- Cơ thể suy kiệt, phụ nữ có thai.

- Da vùng huyệt bị viêm nhiễm hoặc mắc bệnh ngoài da.

- Dị ứng với chỉ tự tiêu.

Những trường hợp cần thận trọng khi cấy chỉ:

- Người có sức khỏe yếu, thiếu máu, có tiền sử hoặc mắc bệnh tim.

- Cơ thể ở trạng thái không thuận lợi như: vừa lao động xong, mệt mỏi, đói, ...

- Tăng huyết áp kịch phát, đang sốt cao.

- Phụ nữ đang có kinh.

Những biểu hiện sau khi cấy chỉ là gì?

- Tùy thể trạng từng người, có thể mệt mỏi, sốt nhẹ hoặc đau tại chỗ cấy chỉ 1 - 3 ngày. Không nên đắp, bôi bất kỳ loại thuốc nào.

Để mang lại hiệu quả cao trong điều trị, người bệnh cần chú ý:

- Khi đi cấy chỉ: Không ăn quá no, không quá đói, không lao động thể lực quá sức, không quá mệt mỏi, không uống rượu, không sử dụng chất kích thích; không uống nước ngọt có gas, chè đặc, cà phê đặc quá nhiều.

- Nên ngồi nghỉ ngơi tại chỗ trước khi điều trị và cần vệ sinh thân thể trước khi đến điều trị. Để tiện cho việc điều trị, người bệnh nên mặc quần áo rộng rãi.

- Sau khi cấy chỉ: Người bệnh cần nghỉ tại phòng khám 10-15 phút.

- Có thể tắm rửa 6-8 giờ sau khi cấy chỉ.

Hiện nay, cấy chỉ là phương pháp đang được Bệnh viện YHCT Phú Yên đẩy mạnh, duy trì tác dụng lâu dài cho bệnh nhân với nhiều bệnh như hội chứng vai gáy, đau lưng, đau thần kinh tọa… và nhận được hiệu quả vượt trội. Quý bệnh nhân có nhu cầu có thể liên hệ Bệnh viện để được tư vấn và điều trị.



Tác giả: BS. Lê Thiếu Tâm