LÁ LỐT – THẦN DƯỢC TRỜI BAN

18/04/2021

LÁ LỐT – THẦN DƯỢC TRỜI BAN

Lá lốt là loài cây phổ biến tại Việt Nam. Bệnh cạnh việc sử dụng là nguyên liệu quen thuộc trong các món ăn hàng ngày. Dân gian xưa đã sử dụng loài cây này để điều trị nhiều bệnh như: xương khớp, mụn nhọt, đau bụng, viêm lợi, đau răng…., mang lại hiệu quả điều trị cao, an toàn và ít tốn kém. Vốn được mệnh danh là thần dược trời ban.

La lốt (tên khoa học: Piper sarmentosum) thuộc họ hồ tiêu Piperaceae - là cây thân thảo, cao khoảng 30–40 cm, mọc thẳng khi còn non, khi lớn có thân dài không thể mọc thẳng mà trườn trên mặt đất.

Mặt trên lá màu lục xám, dưới lục nhạt. Lá hình tim, dài 5 cm - 12 cm, rộng 4 cm - 11 cm. Đầu lá thuôn nhọn, gốc hình tim, phiến mỏng, mép nguyên, có 5 gân chính tỏa ra từ cuống lá, gân giữa thẳng, dài, rõ, các gân bên hình cung. Gốc cuống lá ôm lấy thân. Thân hình trụ, phình ra ở các mấu, mặt ngoài có nhiều đường rãnh dọc. Hoa hợp thành cụm ở nách lá. Quả mọng

“Nguồn: tricottan.com.vn”

Bộ phận dùng:

Phần trên mặt đất  hay phơi sấy khô của cây Lá lốt

Thành phần hóa học:

Trong cây lá lốt chứa rất nhiều hoạt chất để chữa trị các bệnh viêm, kháng khuẩn, tăng cường sức khỏe, đặc biệt các bệnh lý xương khớp.

Lá và thân chứa các alcaloid và tinh dầu. Tinh dầu có 35 thành phần trong đó 25 thành phần đã được nhận dạng, hoạt chất chứa tỉ lệ cao nhất là beta-caryophylen.

Rễ cây lá lốt cũng có nhiều tinh dầu, có thành phần chính là benzylaxetat.

Với Y học cổ truyền, khi mà người xưa từ lâu đã truyền tai nhau: “Việt Nam ra ngõ gặp ngay cây thuốc”, thì cũng là lúc họ đã biết cách ứng dụng các loài cây thuốc, dược liệu ở nước ta phong phú và đa dạng tới nhường nào, trong đó có Lá lốt với các mẹo sử dụng như sau:

Chữa đau xương, thấp khớp, tê thấp, đổ mồ hôi tay, chân

Cách dùng: 5-10g lá phơi khô hay 15-30g lá tươi. Sắc với nước chia 2-3 lần uống trong ngày.

Hoặc 30g lá lốt tươi, đun sôi với 1 lít nước, đun nhỏ lửa, khi còn ấm ngâm chân, tay khoảng 30 phút.

Kiết lỵ: Lấy một nắm lá lốt sắc với 300 ml nước, chia uống trong ngày.

Điều trị viêm xoang: Dùng lá lốt rửa sạch rồi vò nát nhét lá lốt vào mũi cho tinh chất tác động được vào các xoang. Thực hiện hàng ngày, triệu chứng sẽ thuyên giảm

Qua những mẹo sử dụng trên, mỗi người dân chúng ta có thể thấy rằng: Lá lốt có nhiều tác dụng trong điều trị khá nhiều bệnh và giúp bảo vệ sức khỏe tốt hơn. Tuy nhiên việc sử dụng cũng cần thận trọng để tránh tác dụng phụ có thể xảy ra: mệt mỏi, uể ỏi… Lời khuyên chúng tôi dành cho bạn: Để đảm bảo an toàn cần tham khảo ý kiến Bác sĩ trước khi sử dụng.

Nhận thức rõ được tầm quan trọng của những cây thuốc, bài thuốc quý có nguồn Nhận thức rõ được tầm quan trọng của những cây thuốc, bài thuốc quý có nguồn gốc tự nhiên, Bệnh viện YHCT Phú Yên đã đẩy mạnh nghiên cứu và đưa vào ứng dụng một số sản phẩm có thành phần lá lốt, mang lại hiệu quả điều trị cao và an toàn cho người bệnh với nhiều phương thức ứng dụng: Ngâm, trà, thuốc thang…Bệnh viện phấn đấu luôn là đơn vị đầu ngành tiên phong trong định hướng: “Thuốc nam dùng để chữa bệnh cho người Nam” như bậc thầy nghề y Việt Nam – Tuệ Tĩnh đã từng nói: “Nam dược trị nam nhân”.




Tác giả: Ds. Huỳnh Hê Ly