LÀM THẾ NÀO ĐỂ PHÒNG NGỪA BỆNH GOUT HIỆU QUẢ?

03/11/2021

LÀM THẾ NÀO ĐỂ PHÒNG NGỪA BỆNH GOUT HIỆU QUẢ?

Bệnh gout (bệnh gút) là bệnh lý về khớp được xếp vào nhóm bệnh khớp do rối loạn chuyển hóa. Gout chiếm tỉ lệ 1,5% trong các bệnh về khớp. Trong dân gian thường nói bệnh Gout là bệnh nhà giàu vì đối tượng chủ yếu thường ăn thừa chất đạm. Bệnh gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm, trầm trọng nhất có thể gây tàn phế.

Vậy làm thế nào để phòng ngừa bệnh Gout có hiệu quả?

Bên cạnh việc dùng thuốc thì điều trị không dùng thuốc luôn là phương án được các bác sĩ Bệnh viện YHCT Phú Yên chú trọng, đặc biệt là thay đổi lối sống. Trong đó, chế độ ăn uống, tập luyện, nghỉ ngơi đóng vai trò hết sức quan trọng.

Ăn đúng để phòng ngừa Gout

- Ăn các thực phẩm giàu chất xơ, rau xanh, trái cây như: dưa leo, rau cần, cải xanh, cải bắp…..giúp làm giảm quá trình hấp thu đạm, làm giảm thoái hóa biến đạm để sinh năng lượng nên giảm sự hình thành acid uric.       

Hình ảnh: nguồn Internet

- Hạn chế  ăn thịt đỏ, hải sản, tránh các chất có nhiều purin như phủ tạng động vật (lòng, gan, tim, tiết) thực phẩm đóng hộp và dưa muối dưa cà…

- Hạn chế đồ uống ngọt, bia rượu, chất kích thích…

Hình ảnh: nguồn Internet

Uống đúng để phòng ngừa Gout

Uống nhiều nước (2-3 lít/ ngày), nên uống nước khoáng không ga có độ kiềm cao, giúp tăng đào thải acid uric và hạn chế sự kết tinh urate tại ống thận, làm giảm nguy cơ sỏi thận.

Hình ảnh: nguồn Internet

Sữa bò cung cấp nguồn khoáng chất và năng lượng dồi dào, giúp khung xương chắc khỏe và linh hoạt. Sữa bò có chứa purin nhưng có hàm lượng thấp, hoàn toàn không ảnh hưởng tiêu cực đến gout.

Hình ảnh: nguồn Internet

Luyện tập để phòng ngừa Gout

- Luyện tập 15- 30 phút mỗi ngày là yếu tố cần thiết trong quá trình chăm sóc, những môn thể thao có cường độ nhẹ nhàng như: Yoga, đi bộ, đạp xe, bơi lội….là những môn người mắc bệnh Gout nên tập thường xuyên.

Hình ảnh: nguồn Internet



Tác giả:  ĐD Lê Thị Thu Ba