CÂY TÍA TÔ - THUỐC NAM CHỮA BỆNH

06/03/2021

CÂY TÍA TÔ - THUỐC NAM CHỮA BỆNH

Lá Tía tô từ lâu đã là một loại gia vị quen thuộc trong bữa ăn hằng ngày của gia đình Việt. Ngoài công dụng chính là nấu ăn thì loài cây này còn được biết đến là một loại thảo dược chữa bệnh và làm đẹp hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu về công dụng tuyệt vời của loại lá cây này nhé.

Cây Tía tô có tên khoa học  là Perilla fructescens L. Britt họ hoa môi – Lamiaceae

1. Mô tả về đặc điểm thực vật:

Là loại cây cỏ, cao 0,5-1m, thân thẳng đứng, có thiết diện vuông, toàn thân có lông. Lá mọc đối chéo chữ thập, phiến lá hình trứng, đầu nhọn, mép có răng cưa, có màu tím hoặc xanh. Hoa tự chùm dài khoảng 6-20 cm, mọc ở kẻ lá hoặc đầu cành, cánh hoa hình môi, màu trắng hoặc tím nhạt. Quả nhỏ, đường kính khoảng 1mm, màu nâu nhạt.

2. Công dụng:

Cây Tía tô có vị cay ấm, lá có tác dụng chữa cảm cúm, hạ sốt, làm cho ra mồ hôi, giúp tiêu hóa, thải trừ acid uric. Cành có tác dụng an thai. Quả Tía tô chữa ho, trừ đờm, hen suyễn. Lá được làm rau sống, gia vị.

 3. Liều dùng:

Lá Tía tô hàng ngày uống 3-10gr, cành ngày uống 6-20gr dưới dạng sắc hoặc hãm nước sôi.

4. Một số bài thuốc từ tía tô:

Chữa đau chướng bụng (do ngộ độc thức ăn):

Lá Tía tô tươi 30-50g, giã nát, vắt lấy nước cốt uống 1 lần sẽ giảm chướng.

Giải cảm:

- Xông: Chuẩn bị sẵn lá Tía tô, Sả, Hương nhu rồi đem đi rửa sạch và ngâm với nước muối. Cho tất cả nguyên liệu và nồi đun nhỏ lửa đến khi sôi thì tắt bếp. Khi xông thì trùm kín chăn, từ từ mở vung để hơi nước thoát ra, chỉ nên để hơi nóng thoát ra ở mức có thể chịu được. Thời gian xông khoảng 10-15 phút.

- Nấu cháo: Cháo giải cảm phải có thịt nạc xay, lá Tía tô và gạo. Nấu cháo như bình thường, khi ăn thì trộn thêm lá thái chỉ.

5. Công dụng làm đẹp từ Tía tô:

Phương pháp làm trắng da bằng cách tắm với nước lá Tía tô được phụ nữ Nhật Bản rất ưa chuộng. Họ hay dùng lá cây tươi nấu với nước sôi trong khoảng 15 phút rồi dùng nước này để tắm. Trong lúc tắm thì lấy bã chà xát khắp người. Chỉ sau một thời gian ngắn áp dụng làn da sẽ trở nên mịn màng và trắng sáng hơn rất nhiều.

Cách 1: Uống nước xay từ Tía tô

Cách làm: Lấy lá cây rửa sạch, phơi khô và pha như pha trà để uống hàng ngày. Hiệu quả của nước Tía tô là tăng độ ẩm, chống lão hóa và làm mềm vết chai sần trên da. Lưu ý nên uống từ từ từng ngụm một để các dưỡng chất từ từ thấm vào da.

Cách 2: Tắm trắng bằng lá nước Tía tô

Cách làm: Rửa sạch, thái nhỏ cành và lá Tía tô tươi rồi đun trong nước nóng khoảng 15 phút. Sau đó hòa tan hỗn hợp trên với nước lạnh đến độ ấm vừa đủ rồi tắm.

Lưu ý: Tía tô có rất nhiều công dụng trong chăm sóc sức khỏe và làm đẹp. Tuy nhiên không phải ai cũng dùng được. Những người có cơ địa ra mồ hôi khi bị cảm nóng thì không nên dùng lá Tía tô. Nếu không thì sẽ khiến cho cơ thể bị mệt mỏi, táo bón. Nếu cơ thể xuất hiện những biểu hiện khác thường khi dùng Tía tô thì hãy dừng lại ngay để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe. Phụ nữ có thai nếu muốn dùng lá Tía tô thì nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ. Không nên tự ý sử dụng để tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.



Tác giả: BS Nguyễn Thị Kiều Diễm