ĐỘT QUỴ NÃO VÀ THỜI GIAN VÀNG CHO PHỤC HỒI CHỨC NĂNG

25/02/2021

ĐỘT QUỴ NÃO VÀ THỜI GIAN VÀNG CHO PHỤC HỒI CHỨC NĂNG

Đột quỵ não là gì?

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Đột quỵ não (hay Tai biến mạch máu não) là một hội chứng lâm sàng được đặc trưng bởi sự mất đột ngột cấp tính các chức năng của não (thường khu trú), tồn tại quá 24 giờ hoặc tử vong trước 24 giờ. Các triệu chứng thần kinh khu trú phù hợp với vùng não do động mạch bị tổn thương chi phối, không do nguyên nhân chấn thương.

Theo thống kê, Đột quỵ não là nguyên nhân tử vong đứng hàng thứ 2 trên thế giới sau bệnh tim mạch, là nguyên nhân hàng đầu để lại di chứng tàn tật. Tỷ lệ tàn tật của những bệnh nhân sống sót sau đột quỵ ở mức cao với 25% để lại tàn tật nhẹ và 40% tàn tật từ trung bình đến nặng. Chẩn đoán và điều trị sớm đột quỵ não là vấn đề rất quan trọng, góp phần giảm thiểu tử vong và tàn tật.

Các dạng đột quỵ

• Đột quỵ thiếu máu não (nguyên nhân do tắc nghẽn mạch máu). Gồm nhồi máu não và cơn thiếu máu não thoáng qua.

• Đột quỵ chảy máu não (nguyên nhân do vỡ mạch máu). Gồm chảy máu nội sọ, chảy máu khoang dưới nhện, chảy máu não thất.

Các yếu tố nguy cơ đột quỵ não

• Những yếu tố nguy cơ không thế tác động: Tuổi, gen, dân tộc, di truyền...

• Những yếu tố nguy cơ có thể tác động: Tăng huyết áp động mạch, đái tháo đường, bệnh tim, tăng lipid máu, hút thuốc lá, nghiện rượu, cơn thiếu máu não thoáng qua và đột quỵ cũ, béo phì, hẹp động mạch cảnh...

Các dấu hiệu báo động của đột quỵ não:

Bệnh nhân có thể đột ngột xuất hiện một hoặc các dấu hiệu sau đây:

• Đột ngột tê, yếu hoặc liệt ở mặt, tay hoặc chân, thường ở một nửa cơ thể

• Đột ngột nói ngọng hoặc không phát âm không rõ.

• Đột ngột lú lẫn, rối loạn hoặc không hiểu lời nói.

• Đột ngột rối loạn việc đi đứng, choáng váng, mất thăng bằng hoặc mất khả năng phối hợp động tác.

Các biến chứng lâu dài và sự tàn tật

• Yếu liệt cơ có thể kèm theo đau, tê, co cứng; khó khăn trong giao tiếp; rối loạn cảm xúc;...

• Tùy thuộc vào mức độ của các triệu chứng và cơ thể bị ảnh hưởng như thế nào, những suy yếu này có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh hoạt, vận động, giao tiếp và hoạt động xã hội.

Thời gian vàng cho phục hồi di chứng:

Nhiều người vẫn lầm tưởng đột quỵ là căn bệnh không thể hồi phục. Tuy nhiên, ngày nay với sự tiến bộ của y học, bệnh nhân bị đột quỵ vẫn có thể hồi phục sức khỏe, hòa nhập tốt nếu được phát hiện kịp thời và nhanh chóng được đưa đến các cơ sở điều trị có chuyên khoa. Bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện càng nhanh, cơ hội hồi phục càng lớn.

Nếu như thế mạnh của YHHĐ là mang đến cho bạn cơ hội hạn chế tử vong thì với YHCT nói chung và Bệnh viện YHCT Phú Yên sẽ giúp bạn phục hồi di chứng sau đột quỵ, giảm thiểu tối đa biến chứng và tàn tật với phương pháp dùng thuốc YHCT kết hợp tập luyện PHCN. Sau giai đoạn cấp Đột quỵ não, người bệnh cần tiến hành ngay những phương pháp Phục hồi di chứng, chúng tôi gọi đây là “”Thời gian vàng”” cho việc phục hồi.



Tác giả: BS. Nguyễn Thị Thúy Hằng