TRĨ – NỖI LO KHÔNG CỦA RIÊNG AI!!!

06/03/2021

TRĨ – NỖI LO KHÔNG CỦA RIÊNG AI!!!

Bạn phân vân liệu mình có đang bị Trĩ?

Bạn loay hoay không biết phải làm sao??

Bạn cần được tư vấn nhưng lại không biết tìm hiểu như thế nào???

Hiểu được tâm lý đó, Bệnh viện Y học cổ truyền Phú Yên chúng tôi, sẽ giúp bạn đọc giải đáp những vấn đề trên qua những thông tin dưới đây:

Một số thông tin về bệnh Trĩ:

Bệnh trĩ là một trong những bệnh lý khá phổ biến hiện nay, do dãn quá mức các đám rối tĩnh mạch trực tràng ở mô xung quanh hậu môn, gây viêm sưng hoặc chảy máu, thường xảy ra ở người có thói quen ăn uống không tốt (ít chất xơ, nhiều đồ cay nóng...); táo bón kinh niên; công việc thụ động ít đi lại; hay thậm chí là phụ nữ mang thai…

Trong những năm gần đây, người mắc bệnh Trĩ ngày càng có xu hướng trẻ hóa và không thể xem thường, nhất là những người làm việc ở môi trường văn phòng, hay những người thường xuyên sử dụng rượu, bia…và nếu không điều trị đúng cách, kịp thời sẽ dẫn đến biến chứng không lường đối với người bệnh.

                           

                                                                                    Nguồn: Internet

Y học hiện đại chia bệnh trĩ làm 3 loại: trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp. Những biểu hiện rõ rệt ở trĩ là chảy máu và sa búi trĩ. Chảy máu là triệu chứng có sớm và thường gặp nhất. Người bệnh sẽ phát hiện khi nhìn thấy máu ở giấy chùi vệ sinh hoặc thấy vài tia máu nhỏ dính vào thỏi phân rắn.

Về sau mỗi khi táo bón, máu chảy thành giọt hoặc tia. Có khi máu chảy rất nhiều mỗi lần đi lại hay ngồi xổm. Sa búi trĩ thường xảy ra trễ hơn sau một thời gian đi cầu có chảy máu.

Lúc đầu, sau mỗi lần đại tiện thấy có khối nhỏ lồi ra ở lỗ hậu môn, sau đó khối đó tự tụt vào được. Về sau, khối lồi ra to lên dần và không tự tụt vào mỗi khi đi cầu nữa, mà phải dùng tay nhét vào. Cuối cùng khối sa đó thường xuyên nằm ngoài hậu môn. Ngoài 2 triệu chứng chính trên, bệnh nhân có thể có kèm theo các triệu chứng khác: đau khi đi cầu, ngứa quanh lỗ hậu môn. Triệu chứng đau, rát xảy ra khi tình trạng bệnh nặng lên.

Không những thế, bệnh trĩ còn có thể gây ra những biến chứng khó lường:

Cách điều trị bệnh:

Theo các chuyên gia, việc phòng ngừa và điều trị bệnh trĩ sớm là cần thiết đối với tất cả mọi người. Do đó, mỗi người cần có:

Chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục, ăn nhiều rau xanh, uống đủ 1,5 - 2 lít nước mổi ngày

Tìm hướng chấm dứt ngay khi có triệu chứng táo bón.

Tránh lao động nặng nhọc

Hình thành thói quen đi vệ sinh đúng giờ

Lời khuyên chúng tôi dành cho bạn: Tuyệt đối không nên tự điều trị bằng các phương dân gian như đắp lá, bôi thuốc gia truyền...bởi hầu hết các phương pháp trên vẫn chưa được khoa học kiểm chứng. Khi bạn phát hiện các dấu hiệu của căn bệnh này, hãy đến ngay Bệnh viện y học cổ truyền Phú Yên để được tư vấn và điều trị với đa dạng các phương pháp: Dùng thuốc (uống – ngâm), thắt trĩ bằng vòng cao su…dựa trên cơ sở tinh hoa Y học – tinh túy thiên nhiên.



Tác giả: ThS.BS. Trần Thị Hoàng Oanh