ĐỂ UNG THƯ KHÔNG CÒN LÀ NỖI ÁM ẢNH

16/03/2021

ĐỂ UNG THƯ KHÔNG CÒN LÀ NỖI ÁM ẢNH

Theo một báo cáo thống kê của GLOBOCAN năm 2020, Việt Nam, ước tính cứ 100.000 người thì có 159 người chẩn đoán mắc mới ung thư và 106 người tử vong do ung thư. Căn bệnh gây ra nỗi lo lắng, ám ảnh cho toàn xã hội, bởi lẽ đây là nhóm bệnh “khởi phát lạnh lùng” và “tiến triển thầm lặng”.


Như vậy, đ
ể giúp cho bệnh nhân ung thư điều trị được tốt hơn, tỉ lệ thành công cao hơn, bên cạnh phẫu trị, xạ trị và hóa trị thì Y học cổ truyền được bắt đầu tham gia vào hỗ trợ điều trị và chăm sóc, hướng đến mục tiêu: 
Nếu trước đây, ung thư được ví như án tử đối với bệnh nhân thì ngày nay dưới sự phát triển của nền Y học trong và ngoài nước, điều trị ung thư đã bắt đầu có nhiều dấu hiệu khởi phát với mô hình điều trị đa mô thức bằng sự phối hợp nhiều phương pháp điều trị khác nhau đem lại hiệu quả vượt trội. Và mỗi phương pháp điều trị đều có những thế mạnh nhất định. Trong đó, các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng y học cổ truyền có thể đóng một vai trò quan trọng trong toàn bộ quá trình điều trị ung thư trị thay vì chỉ giai đoạn cuối của ung thư.

Nâng cao sức khoẻ người bệnh;

Cải thiện hệ thống miễn dịch, hạn chế sự tiến triển của khối u

Giảm đau, ngăn chặn biến chứng: chảy máu, viêm phổi do nhiễm tia xạ…

Hỗ trợ giảm tác dụng phụ của các liệu pháp hoá, xạ, phẫu thuật trong ung thư: mất ngủ, rối loạn tiêu hóa, mệt mỏi, bốc hỏa, chán ăn, rụng tóc…

Kế thừa tinh hoa nhân loại, năm 2021, Bệnh viện Y học cổ truyền Phú Yên đã và đang triển khai phương pháp hỗ trợ điều trị ung thư bằng Y học cổ truyền, kết hợp Y học cổ truyền và Y học hiện đại với đa dạng các hình thức điều trị khác nhau. Tùy từng thể bệnh, thầy thuốc sẽ sử dụng phương thang phù hợp kết hợp với các phương pháp không dùng thuốc khác nhau, chẳng hạn: Châm cứu, cấy chỉ, xoa bóp bấm huyệt, ngâm thuốc…


Lời khuyên chúng tôi dành cho bạn: Phải luôn tuân thủ theo liệu trình điều trị của bác sĩ. Chỉ sử dụng phương pháp thay thế điều trị khi đã kết thúc liệu trình. Vì Y học của chúng ta là Y học chứng cứ, chớ nên bỏ dở liệu trình mà bác sĩ đang điều trị cho bạn để nghe theo những lời đồn thổi, tự ý dùng các biện pháp khác điều trị ung thư mà chưa qua kiểm chứng.
Thực tế, có không ít người khi biết mình bị ung thư đã không đến ngay các cơ sở y tế để điều trị, chữa bệnh tuân theo phác đồ của bác sĩ mà nghe theo các lời mách bảo truyền miệng dùng, uống các loại thuốc lá, thuốc Đông y không rõ nguồn gốc. Và đây là hành động vô tình làm người bệnh tự đánh mất đi thời gian vàng trong điều trị bệnh. Sau khi điều trị bằng thuốc lá không có hiệu quả, bệnh nặng lên, người bệnh mới quay trở lại điều trị theo lộ trình của bác sĩ thì đã muộn.



Tác giả: Bs.Ck1. Phạm Thị Mai Loan