BỆNH ZONA (GIỜI LEO) - CÁCH PHÒNG VÀ ĐIỀU TRỊ

18/04/2021

BỆNH ZONA (GIỜI LEO) - CÁCH PHÒNG VÀ ĐIỀU TRỊ

Bệnh zona là bệnh (nhiễm trùng da) gây ra bởi cùng loại virus gây bệnh thủy đậu. Bệnh thường xuất hiện với triệu chứng đau nhức, nóng rát và khó chịu tại vị trí tổn thương.

Trong hầu hết các trường hợp, bệnh zona thần kinh không phải là một tình trạng đe dọa tính mạng. Tuy nhiên, nếu không được chữa trị kịp thời sẽ ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống và dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm.

Vậy bệnh zona là gì?

Bệnh Zona (Giời leo) hay Herpes zoster là bệnh nhiễm trùng da với biểu hiện là các ban đỏ, mụn nước, bọng nước tập trung thành đám, thành chùm dọc theo đường phân bố của thần kinh ngoại biên. Bệnh do sự tái hoạt của Varicella zoster virus (VZV) tiềm ẩn ở rễ thần kinh cảm giác cạnh cột sống.

Bệnh hay gặp ở những người già, những người suy giảm miễn dịch, đặc biệt ở người nhiễm HIV/AIDS.


Nguyên nhân:

Bệnh Zona (giời leo) là kết quả của sự tái hoạt động của virus Varicella zoster, thuộc họ virus Herpes và cũng chính là virus gây bệnh thủy đậu.

          Triệu chứng:

Tiền triệu: Bệnh khởi đầu với các cảm giác bất thường trên một vùng da như: bỏng, nóng rát, châm chích, tê, đau, nhất là về đêm, hiếm gặp hơn là dị cảm ở một vùng hoặc nhiều dây thần kinh chi phối từ 1-5 ngày. Kèm theo có thể nhức đầu, sợ ánh sáng và khó chịu. Thời kỳ này được cho là thời kỳ virus lan truyền dọc dây thần kinh.

Khởi phát: Khoảng nửa ngày đến một ngày sau, trên vùng da xuất hiện những mảng đỏ, hơi nề nhẹ, đường kính khoảng vài cm, gờ cao hơn mặt da, sắp xếp dọc theo đường phân bố thần kinh và dần dần nối với nhau thành dải, thành vệt.

Toàn phát: Vài ngày sau, trên những mảng đỏ da xuất hiện mụn nước, bọng nước tập trung thành đám giống như chùm nho, lúc đầu mụn nước căng, dịch trong, sau đục, hóa mủ, dần dần vỡ đóng vảy tiết. Thời gian trung bình từ khi phát tổn thương đến khi lành sẹo khoảng 2-4 tuần.

Vị trí: Thường chỉ ở một bên, không vượt quá đường giữa cơ thể và theo đường phân bố của một dây thần kinh ngoại biên; cá biệt bị cả hai bên hay lan toả.[n1] 

          Điều trị:

Tây y: Với nguyên tắc làm liền tổn thương, giảm đau, ngăn ngừa biến chứng.

Thuốc kháng virus đặc trị bệnh Zona được dùng nhiều là: Acyclovir, Famciclovir, Valacyclovir. Nên dùng sớm trong vòng 72 giờ đầu.

Đông y: Sử dụng thuốc thang phù hợp với từng thể bệnh kết hợp với các phương pháp không dùng thuốc như: Châm cứu, Cứu, Nhĩ châm, Gõ kim mai hoa quanh vùng tổn thương... (Lưu ý: Không châm vùng da tổn thương).

Biến chứng:

Bệnh zona thường tiến triển lành tính và khỏi sau 2 – 3 tuần chữa trị. Tuy nhiên, tổn thương dây thần kinh kéo dài nếu không được điều trị kịp thời có thể gây nên các biến chứng nguy hiểm:

Gây ảnh hưởng đến mắt, nặng có thể gây mất thị lực tạm thời hoặc mù

Viêm phổi

Gặp các vấn đề về thính giác

Viêm não

Dự phòng:

Tiêm ngừa bệnh Zona bằng vacxin Zostavax, đây là loại vacxin được một số nước áp dụng cho những người trên 50 tuổi.

Mặt khác, bệnh Zona và bệnh thủy đậu do cùng một virus gây ra nên có thể phòng tránh bằng cách phòng ngừa bệnh thủy đậu:

    Tiêm vacxin phòng bệnh thủy đậu

   › Không dùng chung đồ dùng cá nhân, dụng cụ ăn uống với bệnh nhân thủy đậu.

   › Không tiếp xúc trực tiếp với các chất dịch cơ thể của người bệnh thủy đậu.

   › Khử trùng các vật dụng trong gia đình đã từng dùng chung khi phát hiện có nguồn bệnh để hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm

   › Xây dựng lối sống lành mạnh, tăng cường sức khỏe để phòng bệnh Zona.





Tác giả: Bs.CK1 Nguyễn Thị Chưa