HIỆU QUẢ CỦA VIỆC VỆ SINH TAY

23/05/2021

HIỆU QUẢ CỦA VIỆC VỆ SINH TAY

Trước diễn biến phức tạp khó lường của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do SARS-CoV-2 gây ra thì công tác phòng chống lây lan trong cộng đồng được chú trọng hơn cả. Bên cạnh việc tích cực sử dụng khẩu trang, vệ sinh tay đúng cách sẽ là phương tiện giúp bạn nâng cao đáng kể khả năng phòng bệnh trong thời điểm này.

Vậy thật sự Vệ sinh tay hiệu quả ra sao? Xà phòng hay dung dịch rửa tay chứa cồn là lựa chọn tối ưu?. Và để trả lời hết những thắc mắc của Quý bạn đọc, bài viết này sẽ gửi đến các thông tin như sau:

Mỗi chúng ta có thể giúp ngăn chặn sự lây lan của bệnh COVID-19 bằng cách rửa tay thường xuyên với xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch rửa tay chứa cồn (tối thiểu chứa 60% cồn Ethanol). Bởi lẽ, cả xà phòng và dung dịch rửa tay chứa cồn đều được Y học chứng minh rằng: Có khả năng giúp loại bỏ vi khuẩn, nấm và ký sinh trùng tồn tại trên da. Đó là những loại vi trùng có thể dễ dàng lây truyền trở thành mầm mống gây ra các dịch bệnh nguy hiểm đến sức khỏe. Và nếu xà phòng không có sẵn ở gia đình bạn, thay vào đó là dung dịch rửa tay chứa cồn. Đừng ngần ngại, hãy coi đó như một sự lựa chọn tối ưu. Bởi theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) việc sử dụng dung dịch rửa tay chứa cồn có những ưu điểm như sau: loại bỏ hầu hết các tác nhân gây bệnh kể cả vi rút, tốn ít thời gian để vệ sinh tay (20 đến 30 giây), dung nạp da tốt mà không cần bất kỳ trang thiết bị đặc biệt nào hỗ trợ trong việc rửa tay (như: nguồn nước sạch, bồn rửa tay, xà phòng, khăn lau tay…). WHO cũng khuyến cáo không nên sử dụng liên tiếp xà phòng và dung dịch chà tay chứa cồn.

Việc rửa tay hiệu quả phụ thuộc vào những yếu tố nào?

+ Chất lượng của sản phẩm, lượng sản phẩm sử dụng, thời gian chà hay rửa tay, bề mặt tay được chà hay rửa.

+ Thực hành vệ sinh tay chỉ hiệu quả khi da tay lành lặn, móng tay ngắn và không sơn; không đeo trang sức và không che phủ.

+ Rửa tay đúng thời điểm là một trong những cách đơn giản để tránh nhiễm bệnh và lây lan vi khuẩn.

+ Chúng ta nên rửa tay bất cứ lúc nào thấy tay bẩn, rửa tay trước khi chuyển từ chăm sóc bẩn sang chăm sóc sạch trên cùng người bệnh; trước khi mang găng và sau khi tháo găng. Ngoài ra, chúng ta nên rửa tay sau khi ho hoặc hắt hơi vào tay; sau khi chạm vào các vật nuôi, đồ chơi; sau khi xử lý rác thải; sau khi sử dụng nhà vệ sinh.

- Hiệu quả diệt vi sinh vật bằng xà phòng kháng khuẩn hay dung dịch rửa tay chứa cồn:
Trước vệ sinh tay
30 giây sau vệ sinh tay

- Chỉ mất khoảng 30 giây cho các bước rửa tay nhưng lại đem lại rất nhiều lợi ích cho bản thân chúng ta và những người xung quanh. Do đó, mỗi người cần tự nâng cao ý thức thực hiện rửa tay đúng cách để bảo vệ sức khỏe của chính mình và cộng đồng. 

Lời khuyên chúng tôi dành cho bạn: Dù có hơn một sự lựa chọn trong việc sử dụng sản phẩm vệ sinh tay, tuy nhiên hãy lựa chọn cho bản thân và gia đình những sản phẩm uy tín được Bộ Y Tế hoặc FDA Hoa Kỳ công nhận. Tuân thủ cách thức và thời điểm rửa tay là con đường đưa bạn và người thân đến bến bờ của sự hạnh phúc.


Tác giả: ĐD Nguyễn Thị Ngọc Hân