Ý NGHĨA XÉT NGHIỆM HbA1c TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH ĐÁI THÁO ĐƯỜNG

04/06/2021

Ý NGHĨA XÉT NGHIỆM HbA1C TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH ĐÁI THÁO ĐƯỜNG

HbA1c là một trong những chỉ số xét nghiệm quan trọng trong bệnh đái tháo đường. Hầu hết các bác sĩ đều cho rằng, kiểm tra HbA1c là cách hiệu quả nhất để đánh giá một bệnh nhân kiểm soát tình trạng bệnh tiểu đường của mình như thế nào.Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân không hiểu và thậm chí không biết về chỉ số này. Vậy hãy cùng bệnh viện Y học cổ truyền Phú Yên tìm hiểu về xét nghiệm này nhé!

HbA1C là gì?

-        Xét nghiệm glycohemoglobin (HbA1c, A1c) là xét nghiệm máu giúp kiểm tra lượng glucose (lượng đường) gắn với hemoglobin trong tế bào hồng cầu. Những người có bệnh tiểu đường hay các bệnh khác làm tăng lượng đường trong máu có lượng glucose gắn với hemoglobin nhiều hơn bình thường.

-        Bản chất là xác định % hemoglobin bị glycosyl trong tổng số hemoglobin, từ đó đánh giá được nồng độ glucose trong máu trong khoảng thời gian 2 - 4 tháng trước đó và cho biết kế hoạch điều trị bệnh tiểu đường của bạn có cần phải điều chỉnh hay không.

Nguồn ảnh: Intermet

  Khi nào cần xét nghiệm HbA1C ?

-        HbA1c có thể được thực hiện trong những lần bệnh nhân tiểu đường khám định kỳ hoặc khi bạn bị nghi ngờ mắc bệnh tiểu đường vì có các dấu hiệu hoặc triệu chứng tăng đường huyết như: khát nước, đi tiểu nhiều; người ở trạng thái mệt mỏi; vết thương khó lành, dễ bị nhiễm trùng

Những điều nên biết trước khi tiến hành xét nghiệm HbA1C

-        Người mắc bệnh thiếu máu, tán huyết, bị chảy máu nặng, hoặc được truyền máu không lâu trước đó, kết quả xét nghiệm HbA1c có thể không chính xác.

-        Chỉ số HbA1c có thể xét nghiệm ở bất kỳ thời điểm nào. Không phải nhịn ăn cũng như ngừng uống thuốc trước khi làm xét nghiệm này

-        Chỉ số HbA1c không theo dõi đường máu hàng ngày, nên muốn xem xét sự dao động liên tục của lượng đường trong máu người bệnh cần kiểm tra đường máu thường xuyên.

Chỉ số HbA1c bao nhiêu là bình thường? (theo ADA - Hiệp hội đái tháo đường Mỹ)

-        HbA1C trong khoảng 5,0 – 5,5 % là bình thường

-        Khoảng từ 5,7 – 6,4% được chẩn đoán ở giai đoạn tiền tiểu đường, có nguy cơ rất cao tiến triển thành bệnh tiểu đường tuýp 2 trong vòng 5 năm

-        Chỉ số HbA1c ≥ 6,5 % được chẩn đoán bệnh tiểu đường

Giảm chỉ số HbA1C bằng cách nào?

Chế độ ăn uống hợp lý: nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả có chỉ số đường thấp như bưởi, táo, lê…; hạn chế những thực phẩm chứa nhiều đường; hạn chế ăn các loại chất béo bão hòa trong da, mỡ động vật

Không bỏ bữa, bữa sáng nên được chú trọng

Tập thể dục: ít nhất 30 phút mỗi ngày, 5 ngày mỗi tuần.

Kiểm soát cân nặng

Kiên trì chữa bệnh: Đừng vội vàng muốn có kết quả ngay, hãy làm chậm từng bước và nhất quán để nhận được kết quả lâu dài và ổn định.



Tác giả: CN. Lê Thị Thảo Nguyên