NHỮNG LƯU Ý TRONG CHĂM SÓC SỨC KHỎE NGÀY HÈ

25/06/2021

NHỮNG LƯU Ý TRONG CHĂM SÓC SỨC KHỎE NGÀY HÈ

Thời tiết nắng nóng, oi bức trong những ngày hè làm cho bạn và gia đình cảm thấy khó chịu, là môi trường thuận lợi khiến cho các loại bệnh phát triển như viêm da, tiêu chảy… Nếu không chăm sóc đúng cách, sức khỏe giảm sút có thể ảnh hưởng nhiều đến công việc và cuộc sống của mỗi người. Vậy nên để chăm sóc sức khỏe trong mùa hè chúng ta cần lưu ý những vấn đề sau:
1)  Chế độ ăn uống:
+ Ăn: Ăn thức ăn đã nấu chín, lựa chọn thực phẩm sạch, tươi sống, các bữa ăn nhẹ lành mạnh đảm bảo đủ dinh dưỡng, hạn chế các thức ăn dầu mỡ, vì cơ thể hấp thu nhiều chất béo dễ gây tăng thân nhiệt. Nên ăn nhiều hoa quả rau xanh tốt cho cơ thể trong ngày hè như: bí đao, củ cải, mướp đắng, đậu phụ…. Thời tiết nắng nóng là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn và nấm bệnh phát triển, vì thế không nên ăn thức ăn ở các hàng quán không hợp vệ sinh để tránh bị các vấn đề về tiêu hóa.
+ Uống: Uống nước đã nấu chín, khoảng 1,5 - 2 lít nước mỗi ngày, nhưng những ngày nắng nóng cơ thể dễ mất nước nhiều qua đường mồ hôi nên có thể bổ sung nhiều nước hơn. Hạn chế đồ uống có cồn và cafein  vì những loại nước này có thể khiến cơ thể bị mất nước nhiều hơn. Thay vào đó nên uống các loại nước trái cây như: nước ép dưa hấu, nước cam, nước ép dứa, nước dừa,…

2)  Chống nắng:
Nắng gắt dễ gây hại cho da, có thể dùng kem chống nắng, đồ bảo hộ chống nắng, chất liệu phải mềm thoáng mát, đeo kính râm bảo vệ mắt, đội mũ rộng vành.
3)  Tập thể dục:
Rèn luyện cơ thể nâng cao sức đề kháng, lựa chọn những bài tập phù hợp với bản thân như: đi bộ, đi xe đạp, tập dưỡng sinh,… Tránh tập quá sức, nên tập vào buổi sáng hoặc khi không còn nắng gắt.
4)  Nghỉ ngơi hợp lý:
Chú ý giấc ngủ, hãy đi ngủ sớm, đúng giờ, đảm bảo ngủ đủ giấc khoảng 7 tiếng đến 8 tiếng một ngày, để cơ thể ở trạng thái tốt nhất.
5)  Giữ gìn vệ sinh cá nhân:
Việc giữ vệ sinh cá nhân rất quan trọng trong mùa hè. Hãy tạo thói quen rửa tay thường xuyên với xà phòng hoặc rửa tay với dung dịch sát khuẩn tay nhanh. Mặc đồ thoáng mát; ga giường, gối phải thường xuyên giặt sạch.
Lời khuyên chúng tôi dành cho bạn: Dự báo mùa hè năm nay sẽ còn nhiều đợt nắng nóng kéo dài, vì vậy hãy chuẩn bị cho mình và những người thân yêu một sức khỏe thật tốt để có thể tăng cường sức đề kháng và khả năng thích ứng trước mọi biến đổi của thời tiết và môi trường.



Tác giả: ĐD Nguyễn Thị Y Kiệt